KỶ NIỆM 49 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2024); KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (7/5/1954 - 7/5/2024); KỶ NIỆM 134 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH (19/5/1890 - 19/5/2024)
BV môi trường, phòng chống rác thải nhựa
Đăng ngày: 29/01/2024 - Lượt xem: 329
Trên 17 nghìn hộ gia đình thực hiện xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình bằng vi sinh IMO

Đề án “Phụ nữ Hưng Yên thực hiện phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu” giai đoạn 2023-2026" do Hội LHPN tỉnh chủ trì thực hiện đã triển khai được 1 năm, đạt được những kết quả đáng ghi nhận, được các cấp ủy Đảng, chính quyền, địa phương đánh giá cao.

Ngay từ đầu năm 2023, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức 40 lớp tập huấn, hướng dẫn phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình cho 8.000 hộ gia đình thuộc các thôn, xã thực hiện Đề án. Qua đó hướng dẫn chị em cách phân loại rác, cách làm men vi sinh IMO để xử lý rác hữu cơ đã được phân loại. Các lớp tập huấn được Hội LHPN tỉnh tổ chức một cách linh hoạt về thời gian và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, mang lại hiệu quả thiết thực. Đồng thời, Hội LHPN tỉnh cấp phát kinh phí hỗ trợ làm men cho các hộ thực hiện, cấp phát thùng xử lý rác tập trung, thùng thu gom pin đã qua sử dụng và hướng dẫn các hộ cách sử dụng thùng xử lý rác tập trung và thùng thu gom pin một cách hiệu quả nhất.

Đồng chí Doãn Thị Nguyệt, TUV, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh; Đồng chí Đào Quang Minh, Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND thị xã Mỹ Hào thăm mô hình phân loại và xử lý rác hữu cơ bằng vi sinh IMO tại xã Xuân Dục, thị xã Mỹ Hào

Sau một năm triển khai Đề án, đến nay đã có 19.911/24.000 hộ gia đình thực hiện phân loại rác (đạt 83%), trong đó có 17.641 hộ (đạt 73,5%) thực hiện xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình bằng vi sinh IMO. Số lượng rác thải ra môi trường đã giảm, trung bình các xã giảm từ 40- 60%, đặc biệt có địa phương giảm khoảng 70%.

Cùng với đó, Hội LHPN các cấp đã hỗ trợ xây dựng 12 vườn cây dược liệu, 12 máy xay đa năng cho 12 địa phương để nghiền rác, từ đó giúp người dân xử lý rác bằng IMO để làm phân bón cho cây trồng. Điển hình, cán bộ Hội LHPN xã và cán bộ chi hội thôn Bắc Cả, xã Đa Lộc, huyện Ân Thi đảm nhiệm việc thu gom rác hữu cơ ở chợ cóc và các hộ trong thôn về xử lý làm phân bón cho vườn cây, rau màu; Chi hội phụ nữ thôn Giai Phạm, xã Giai Phạm huyện Yên Mỹ tổ chức “Ngày hội góp rác hữu cơ”, huy động cán bộ, hội viên trong thôn trồng các loại cây dược liệu; Phụ nữ thôn 5, xã Thuần Hưng, huyện Khoái Châu thu gom rác hữu cơ ủ với men IMO để làm phân bón cho cây trồng... Các mô hình này tiếp tục được duy trì, nhân rộng giúp các loại cây trồng, rau màu cho thu hoạch tốt, đảm bảo an toàn thực phẩm. Một số hộ đã ứng dụng chế phẩm vi sinh IMO để bổ sung nguồn thức ăn chăn nuôi, vệ sinh chuồng trại, nhà vệ sinh, xử lý nguồn nước thải chăn nuôi, ao hồ bị ô nhiễm... bước đầu mang lại hiệu quả tích cực. Hội LHPN tỉnh đã tặng bằng khen cho 20 tập thể, 34 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong thực hiện Đề án năm 2023.

Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lê Thị Hiền trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong thực hiện Đề án năm 2023

Sau 1 năm triển khai Đề án đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Thường trực Tỉnh ủy- HĐND- UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ngành có liên quan và cấp ủy, chính quyền địa phương; các cấp, các ngành trong toàn tỉnh. Đó là tiền đề để năm 2024, Hội LHPN tỉnh tiếp tục phát huy tốt vai trò nòng cốt, chủ trì thực hiện Đề án tại 89 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh, quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch Đề án đề ra.

Nguồn: https://hoilhpn.org.vn/

Tin liên quan